วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซด์ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุพรรณบุรี

 

ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุพรรณบุรี บก.ตม.3 บุกช่วยเหลือเด็กหญิงชาวเมียนมา

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่อง การควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติ ที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด สตม. นำโดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม., พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3

ในวันเสาร์ที่ 20 ก.ค. 2562 บก.ตม.3 ได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีเด็กหญิงชาวเมียนมา เข้ามาทำงานที่ร้านขายของชำแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.อู่ทอง จว.สุพรรณบุรี โดยผิดกฎหมาย และมีลักษณะเข้าข่ายเป็นการค้ามนุษย์ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 จึงได้สั่งการให้ ตม.จว.สุพรรณบุรี และ กก.สส.บก.ตม.3 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สภ.สระยายโสม, บก.ปคม., กอ.รมน., จัดหางาน จว., สวัสดิการคุ้มครองแรงงาน จว., พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ฯ และบ้านพักเด็กและครอบครัว สืบสวนหาข่าวและวางแผนปฏิบัติการช่วยเหลือเด็กหญิง ชาวเมียนมารายดังกล่าว

ต่อมาในวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. 2562 เวลาประมาณ 10.30 น. เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านเลขที่ 146 ม.12 ต.ดอนมะเกลือ อ.อู่ทอง จว.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นร้านของชำ พบเด็กหญิงเดือน (นามสมมุติ) อายุประมาณ 15 ปี สัญชาติเมียนมา ไม่มีเอกสารประจำตัวใด ๆ กำลังทำงานอยู่หน้าร้านจริงและพักอาศัยอยู่ในห้องพักในบริเวณใกล้เคียง จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่ามีนายสมภาคย์ เกิดเรือง เป็นเจ้าของร้ายขายของชำ และมีนายณัฐพงศ์ เกิดเรือง (น้องชายนายสมภาคย์ฯ) เป็นเจ้าของที่พัก เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาและนำตัวนายสมภาคย์ฯ พร้อมนายณัฐพงศ์ฯ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.สระยายโสม ดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 และ พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 ส่วนเด็กหญิงเดือน ทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปเข้าสู่กระบวนการคัดแยกผู้เสียหายจากการ ค้ามนุษย์โดยทีมสหวิชาชีพและฟื้นฟูสภาพจิตใจ รวมถึงตรวจมวลกระดูกเพื่อยืนยันอายุที่ชัดเจนต่อไป ด้านความคืบหน้าการดำเนินการทางคดี พนักงานสอบสวนและฝ่ายสืบสวนอยู่ระหว่างสอบปากคำพยานบุคคลเพิ่มเติม และสืบสวนขยายผลถึงขบวนการที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียด เพื่อนำพยานหลักฐานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นพยานเอกสาร พยานบุคคล หรือพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ มารวบรวมประกอบสำนวนมีความเห็นว่ามีความเชื่อมโยงกับการค้ามนุษย์หรือไม่ อย่างไร ต่อไป